31 Best Reasons Why AMA Is Becoming Unpopular

The following is a comment posted in this website.<<An Inconvenient Truth for AMA Chairman and President // August 10, 2008 at 11:52 am . >>> We found this very interesting, so read on guys….

31 Best Reasons Why AMA Is Becoming Unpopular

1. AMA has no concern for the students
2. AMA has no concern for the teachers
3. AMA has no care for its administrative staffs
4. AMA charges unreasonable miscellaneous fees.
5. AMA’s Jinco Printing service takes very long time (months/years) to book-bind student’s thesis
6. AMA’s cafeteria/canteen is unreasonably expensive.
7. AMA lacks academic and support staffs.
8. AMA harasses graduates/students in issuing TOR, Diploma or Certification.
9. AMA’s academic curriculums are not standard.
10. AMA has no gymnasium for Physical Education Classes.
11. AMA delays in releasing budgets for all school activities.
12. AMA’s technology is outdated.
13. AMA provides no guidelines/manual/handbook for employees
14. AMA offers extremely cheap salaries to teachers and administrative staffs compared to other colleges and universities with similar tuition fees.
15. AMA often delays in paying employee’s salary, over-time, substitution, tax refund, sick leave and VL leave payment.
16. AMA unlawfully deducts VL credit from employees due to cancellation of classes (Typhoon).
17. AMA has a very high turnover rate.
18. AMA prohibits employees to conduct research about AMA
19. AMA often dismisses employees without due process
20. AMA frequently changes policies without notice.
21. AMA often delays payments to its suppliers.
22. AMA seems to have no long-term plan.
23. AMA has no facilities (computer/printer/internet/zerox) for its teachers and staffs.
24. AMA has no close coordination/communication among different departments/divisions.
25. AMA discourages employee empowerment.
26. AMA employees do not have the right to exercise academic freedom
27. AMA’s management put the blame on AUDIT DEPARTMENT for all irregularities. How pathetic!
28. AMA has no trust on its employees.
29. AMA employees are frustrated.
30. AMA’s marketing is bogus marketing.
31. AMA has no good reputation as a whole.

Report:
(Results derived from a confidential survey conducted among students, faculty members, non-academic and managerial staff of major AMACC campuses nationwide, August 2008).

 

17 Responses

  1. 32. AMa doesn’t abide on it’s own rules/policy. Puro loopholes ang mga batas nila na PABOR palagi sa kanila!!

    PWE!

  2. Teka nga, wala namang nangyayari sa mga protesta natin e. Ang alam nina Sikat at mga kampon nya TAHIMIK na ang paligid. Dahil iilan lang naman daw tayo.

    ano ba yan!!

  3. I strongly agree with the pointers. I am a former employee of AMA and i know the problems. Head office officials including Audit Department are the root cause of these problems today and they should be held responsible for its consequences. Good Luck to the AMA Senior Directors, Vice Presidents and Senior Vice President and other executives…your pockets are full of money. Now spend out to solve these issues dear friends. You deserve great punishment indeed!!!

  4. Who are Sikat’s kampon/s?

  5. @Lady Horse: You!

  6. Short story in AMA Bulok!!

    Wow enroll na ako! (mga 1 month late lang naman) excited ako kc bagong school bagong classmate at bagong stupident ang ng enroll sa ama (Ako Un!) At new Teacher ang mga makakaharap ko! mababaet, DAW may pa cute may pa twitums! meron pangang isip bata (kagaya ko) , my collector ng weteng, at hold upper at minsan akala mo si Hitler na pag ng eroll ka eh binili na ung buhay mo gagawin kang alila!!!! Ok balik tayo! 1st day 1st class late ang teacher ko ng 15mins at ako ito si tanga na bagong STUPIDENT ng AMA Makati eh nasabihan ng “BAHALA KA SA BUHAY MO” dahil Late daw ako mag enroll at 50% chance lang ako makakapasa AMP naman! BAKIT PA KAYO NAG PAPAENROLL late napala (Sabagay dagdag pasahod sa mga tamad na guro ng AMA) (P.S d lahat) pinag-aaral ako ng magulang ko para matuto hindi para mainsulto! 1st day of class Sinira ng professor na ito ang confidence ko na alam kong wala ako! ASA! Tapos nun WALANG SISTEMA!!! ang inyong lingkod na stupident na liligaw na po! So tinanong ko si Teacher.

    mhalaz: Sir,???? este Ma’m pala san po ba ang tamang room ng subject na ito at sino ang prof. ko dito!
    Teacher: Ganito punta ka dun sa floor na 2 pero d pa dun dun pa sa isa OK ung teacher mo ay si mis/sir blah blah blah blah
    mhalaz: Ahhh ganun po ba cge cge SALAMAT POh! Papasuk na ako!
    Teacher: Walang anu man Iho! (wow angel THANK YOU huli ko na nalaman pinag3pan ako)
    mhalaz: Eh sir??? Este ma’m pala sorry! wala namam po dun eh 1 hour po ako ng hintay (deep inside>>>p*&%*% (&&##)!!
    Teacher: Ah ganun Ba sakanila mo nalang itanong!!

    Ayun 3 weeks ang lumipas pabalikbalik ako sa faculty bago ko na meet ang Professor ko na bagong hire lang ng ama. HELLO MIDTERM NA! Hahaha! Luge lang ako ng 3 weeks diyos ko naman PAKI AYUS yung SISTEMANG BULOK! U Laughing Out Laud in short (ULOL)

  7. LOL,, sino si lady horse?? ahahahha

  8. e pati nga prof na nagffiling filing dinadaan lang sa paki usap wag lang makapag defense at take note sa MASTERAL p nya so ano naman yun. tapos nung nakita ko sya ang saya saya nya…. wahahaha ang saya saya! lam nyo b kung sino tinutukoy ko? walang iba kung hindi si mam LADY HORSE. congrats sayo mam graduate ka na at regular k na sa AMA! well mabubulok k naman dyan poreber! ulol!

  9. hey

  10. respeto lang guys. no name calling or kng anong mga alias, mas maganda pang sabihin nyo na lng yung initials kesa ganyan mga nilalagay nyo.

  11. i agree commoner, kung mag maglalagay kayo ng comments about sa mga ayaw nyo n prof initials nlng ilagay nyo, mag bigay galang parin tayo. wag tayo maxadong maging mean, tama ba guys? pwede namang prc na lang ang initials nya, da vah? LOL!

  12. Why should you respect someone who doesn’t even respect you as a person and as a student? Respect is not given, it is earned. Ever since the first day I’ve enrolled in this college, not even one professor/faculty member deserves any respect. How can you respect a faculty member that bluntly acts like a clown in front of his subordinates? How can you respect a faculty member that abuses his/her position ? How can you respect a professor that asks for money? How can you respect a professor who doesn’t teach and doesn’t even have a clue what he is teaching about?

    So before you tell us to respect them, tell them first to respect us as students. When we enroll every trimester we do our part as a student. We pay our tuition fees and we attend their classes. But never did their part. They should educate us from the very start. Impart us with proper knowledge on the subject matter and guide us into becoming a successful individual in the near future. But neither of the two has been accomplished. They exert only a little effort but never their best.

    Again, respect is earned not given.

    Besides, everybody knows who we are talking about when we use such alias.

  13. \\+. iUng naging teachEr nMin sa matH01 wLang kWenta, jaHaja..

    taS nuNg cNbi nMin kaY **** pRang piNapaLabs pa nya na kMi uNg maLi..?

    hAii, ewN.+//

  14. regular na ba si ladyhorse……gud for her..well unti unti nating ilabas ang baho ni lady horse…ang laki ng nakuha nyan last sem sa amin almost 80000 sa thesis b.wala akong magawa eh.pero sana wag na kyong magpaloko dyan.tsaka yung head nyang polpol.walang kwenta,taga abang din yun ng grasya.at ang bobong school director alam naman nya lahat yun.hindi lang nya kaya dahil may alam din tong mga alagad nya,kaya d nya magalaw.ganun lang yun.”GAMITAN” ang tawag dun.tingnan nyo si MR. RICAFORT..ginamit lang din nila.nung madami ng alam.tinanggal din ng school director.pati yung mga inalagaan nya ng matatalino.lester,jaryd…tinuklaw din sya.hay buhay.buti na lang ok na sya ngayon.hehehehe

  15. ano yung maga hakbang natin pexer.?wala na atang nangyayari dito.kelan natin uumpisahan?

  16. parang nagegets ko na kung sino si ladyhorse huh……….

  17. villalino, alam ko yung about between sir lester and sir reagan. pero ung reagan and jaryd di ko alam un ah, kwento mo naman! share the story!

Leave a Reply

